Hội đồng thăng cấp Sĩ quan Thuỷ Quân Lục Chiến Hoa Kỳ và Sĩ quan cao cấp gốc Việt

11/06/2024

Nguyễn Quân

Minh hoạ: Chuẩn tướng Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ của turbosquid.com

Theo tài liệu thăng cấp Sĩ quan Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ (TQLC) từ Đại tá (ĐT) lên Chuẩn tướng (CT), xin được tóm lược như sau: ( Hải Quân, Không quân và Lục quân cũng tương tự, vì mỗi Quân chủng đều có Hội đồng thăng cấp riêng ). Hội đồng thăng cấp Sĩ quan Thuỷ quân lục chiến ( U.S. Marine Corps Officer Promotion Selection Board ) gồm những Sĩ quan cấp tướng, đứng đầu là vị Tướng Chủ tịch Hội đồng thăng cấp và một số vị Tướng của các ngành trong Quân chủng TQLC. Họ quyết định chọn đề cử một số ĐT lên CT tùy theo nhu cầu mỗi năm TQLC cần đề thay thế cho một số CT được thăng cấp Thiếu tướng và một số vị phải về hưu. Năm 2023, có 10 Đại tá TQLC hiện dịch và 3 Đại tá TQLC trừ bị được đề cử thăng cấp Chuẩn tướng.

Hội đồng thăng cấp phải cân nhắc quyết định chọn đề cử một số Đại tá có tài lãnh đạo chỉ huy để thăng cấp lên Chuẩn tướng. Danh sách các vị ĐT được chọn sẽ được gởi đến Bộ quốc phòng và Bộ tham mưu liên quân duyệt lại. Tiếp theo danh sách sẽ được gởi đến Tổng thống đề cử thăng cấp. Tổng thống được ủy quyền với sự cố vấn của Bộ quốc phòng và Bộ tham mưu liên quân. ( Tổng thống cũng có thể đề cử thăng cấp cho bất cứ ĐT nào, dù không có tên trong danh sách đề cử, nếu vị ĐT đó đã phục vụ cho lợi ích của Quốc gia, nhưng điều này không thường phổ biến ).

Sau khi Tổng thống đề cử thăng cấp, danh sách các Đại tá được đề cử thăng cấp sẽ được gởi đến Quốc hội chuyển qua Ủy ban Quân vụ Thượng viện xác nhận bầu chọn. Sau khi được Ủy ban Quân vụ Thượng viện bầu chọn, các vị ĐT được đề cử sẽ chính thức thăng cấp CT.

Thời gian mang cấp bậc Chuẩn tướng trung bình từ hai đến bốn năm. Ngoài việc về hưu tự nguyện, tất cả các CT phải về hưu sau 5 năm mang cấp bậc hoặc 30 năm phục vụ, trừ khi được thăng cấp lên Thiếu tướng, hoặc tái bổ nhiệm giữ thêm một nhiệm kỳ phục vụ. Nếu không, tất cả CT phải về hưu vào tháng sau sinh nhật thứ 64 của họ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có thể hoãn việc về hưu của một CT cho đến sinh nhật lần thứ 66, và Tổng thống có thể trì hoãn việc về hưu của một CT cho đến sinh nhật lần thứ 68 của của vị CT đó. Vì số lượng CT có hạn, Thuỷ quân lục chiến 36, Lục quân 118, Hải quân 104, Không quân và Lực lượng không gian 126 ), nên một số CT phải về hưu trước khi một số ĐT được thăng cấp. Do đó, các CT thường về trước độ tuổi và giới hạn phục vụ theo luật định, để không cản trở quá trình thăng cấp và thăng tiến binh nghiệp của cấp dưới.

Khác với Hải, Lục, Không quân và Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, phải thâm niên cấp bậc Đại tá 3 năm, phải có tài lãnh đạo chỉ huy, kiến thức quân sự, xuất sắc nổi bật hơn Sĩ quan đồng cấp v.v… thì mới được Hội đồng thăng cấp Quân chủng chọn đề cử thăng cấp Chuẩn tướng. Riêng Thuỷ quân lục chiến chỉ thâm cấp bậc Đại tá 1 năm, dĩ nhiên phải là Đại tá tài giỏi và xuất sắc hơn Sĩ quan đồng cấp thì sẽ được Hội đồng thăng cấp TQLC chọn đề cử thăng cấp Chuẩn tướng.

Dựa trên các tài liệu tham khảo cho thấy, Hội đồng thăng cấp Thuỷ quân lục chiến phải cân nhắc tuyển chọn những Đại tá xuất sắc, có tài lãnh đạo chỉ huy, kiến thức và thành tích nổi bật để bảo đảm những ĐT được đề cử xứng đáng là những Chuẩn tướng chỉ huy phù hợp với các hoạt động chiến đấu của Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ !

Minh hoạ: Chuẩn tướngWilliam H. Seely III, nay là Thiếu tướng, Chỉ huy trưởng tình báo, Bộ Tư Lệnh Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ ( Ảnh của commons.wikimedia.org ).

Sĩ quan cao cấp Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ gốc Việt đang phục vụ gồm có: Thiếu tướng William H. Seely III; Đại tá Doan T. Jackson, hiện dịch, thăng cấp năm 2021; Đại tá Nguyen T. John, trừ bị. thăng cấp năm 2018; Đại tá Elizabeth Pham, hiện dịch, thăng cấp tháng 3, năm 2024; Trung tá Duong X Dam, Trung tá TH Kieu, Trung tá PhiLong H Duong, Trung tá VB Tran; Trung tá David L Tran, và Trung tá TM Do.

Sĩ quan cao cấp Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ gốc Việt hồi hưu gồm có: Nữ Đại tá Ly T. FECTEAU; Trung tá JOHN Q. DINH; Trung tá DUY T. PHAM; Trung tá TUAN ANH T. PHAM; Trung tá VAN K TRAN và Trung tá VAN Q NGUYEN.

Những Trung tá TQLC gốc Á Châu chưa xác định được gốc Hoa, Hàn, Việt? RA Lien; H W Tam; D C. QUY và DAVID J. SON.

Cho đến nay Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ, đã có 2 Tướng gốc Á Châu, đó là Thiếu tướng Daniel Yoo, gốc Nam Hàn, về hưu năm 2020 và Thiếu tướng William H. Seely III, gốc Việt, nhưng vẫn chưa có nữ tướng gốc À Châu-Thái Bình Dương.

Nguồn: marines.mil/; congress.gov; en.wikipedia.org/wiki; turbosquid.com; bienxua – Những Nữ Tướng Hoa Kỳ gốc Việt trong tương lai; dongsongcu – Thiếu Tướng gốc Việt William H. Seely III, Chỉ Huy Trưởng Tình Báo, Bộ Tư Lệnh Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ.

Leave a comment